Chuyển dần sản xuất nông nghiệp từ bề rộng sang chiều sâu

14:44, 09/02/2018

Xuân 2018 - Năm 2017, sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh gặt hái nhiều thành quả quan trọng. Những tác động tích cực của Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đang chuyển dần sự phát triển nông nghiệp từ bề rộng, sang chiều sâu với nhiều sản phẩm chủ lực, tạo giá trị và sức cạnh tranh lớn. Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với mục đích sắp xếp lại sản xuất theo thứ tự ưu tiên để tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm vào 3 cây gồm cam, chè, dược liệu và 3 con như trâu, bò, ong. Đến nay, các cây, con chủ lực đã được phát triển theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý, sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ.

Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Đức Vinh, trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác chuyển giao công nghệ giai đoạn 2011 - 2016.
Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Đức Vinh, trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác chuyển giao công nghệ giai đoạn 2011 - 2016.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp đã xây dựng được các chương trình phát triển kinh tế để bổ trợ, tổ chức lại sản xuất như: Mỗi huyện 1 xã, mỗi xã 1 thôn điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp; cánh đồng mẫu 5 cùng; dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; đầu tư có thu hồi; phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất thôn, bản; cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã tham mưu, đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 209 và Nghị quyết 86 về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa để phát huy tiềm năng, thế mạnh, khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư sảan xuất.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT, huyện Hoàng Su Phì và bà con nông dân xã Chiến Phố kiểm chứng Mô hình khuyến nông thâm canh đậu tương theo Dự án Phát triển nông thôn dựa vào kết quả.
Lãnh đạo Sở NN-PTNT, huyện Hoàng Su Phì và bà con nông dân xã Chiến Phố kiểm chứng Mô hình khuyến nông thâm canh đậu tương theo Dự án Phát triển nông thôn dựa vào kết quả.

Có thể khẳng định, Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đã tác động mạnh đến tư duy, thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân, sản xuất hàng hóa đã gắn với thị trường. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với người dân như: Liên kết trồng dứa tại huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, trồng mía huyện Vị Xuyên; sản xuất mạ khay, áp dụng máy cấy lúa chất lượng cao gắn với cơ sở chế biến tại Quang Bình... Thực tế cho thấy, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang chuyển từ bề  rộng sang chiều sâu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá, phát triển vùng sản xuất hàng hóa lớn gắn với thương hiệu, chất lượng, chỉ dẫn địa lý, ổn định và bền vững; toàn tỉnh phát triển được 836 gia trại chăn nuôi trâu, bò, dê và gia cầm; làm chủ được quy trình sản xuất tinh bò cọng rạ và sản xuất được trên 5 nghìn liều tinh, thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc được 2.226 con...

Tiếp tục thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, năm 2018, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ động triển khai các biện pháp theo quan điểm: “Quyết liệt, kiên trì chỉ đạo sản xuất, chuyển biến mạnh mẽ từ bề rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, giá trị thu hoạch trên đơn vị ha đất canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân”. Trong đó, tập trung vào 3 trụ cột chính gồm: Sản xuất các sản phẩm theo hướng an toàn, hữu cơ với sản lượng đủ lớn; ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ cao vào sản xuất gắn với chế biến sâu và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Bài, ảnh: PHI ANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu ứng "sức bật" các công trình trọng điểm

Xuân  2018 - Được sự quan tâm của tỉnh và chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Sở Xây dựng, những năm qua, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm (ĐTXDCCTTĐ) tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP, giao thương hàng hóa xuất – nhập khẩu, quy tụ dân cư, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và đẩy mạnh thu hút đầu tư.

09/02/2018
Đồng bộ và quyết liệt trong thu ngân sách

Xuân 2018 - Trong năm qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng của công chức và người lao động, ngành Thuế Hà Giang đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế về những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành trong năm qua.

09/02/2018
Nơi giao thoa tinh hoa y học dân tộc và hiện đại

Xuân 2018 - Phát huy tinh thần "Lương y như từ mẫu", trải qua 14 mùa Xuân, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Y dược cổ truyền (YDCT) tỉnh luôn nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện YHCT đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhiều người bệnh.

09/02/2018
Khẳng định vai trò "hạt nhân" lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ cở

Xuân 2018 - Năm 2017 đánh dấu bước "đột phá" trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Mèo Vạc. Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 16 về "Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy cơ sở, giai đoạn 2017 – 2020", BTV Huyện ủy Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch dự họp, chấm điểm BTV Đảng ủy cơ sở; kết quả chấm điểm làm căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cuối năm. Đây là một trong những cách làm mới, góp phần phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở các Đảng ủy cơ sở.

09/02/2018