Hà Giang

Chiến sỹ lực lượng vũ trang và mùa Xuân

09:22, 14/02/2018

Xuân 2018 - Giáp Tết, năm nay trời vẫn có mưa nặng hạt, những cây đào, cây mận vẫn đang dấu hoa trong nụ. Núi rừng biên cương chưa bớt rét, nhưng phố phường đã rực rỡ màu cờ, tươi rói với những băng rôn “Chúc mừng năm mới”. Từng gương mặt, nụ cười rạng rỡ. Mùa Xuân đã đến, mùa Xuân của bình yên, thắp sáng những nụ cười, thắp sáng những niềm vui. Đối với nhiều người, Tết là để sum vầy, nhưng với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Hà Giang, các anh vẫn làm nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống.

Huấn luyện tháo, lắp súng cho chiến sĩ dân quân năm thứ nhất ở Ban CHQS huyện Mèo Vạc.
Huấn luyện tháo, lắp súng cho chiến sĩ dân quân năm thứ nhất ở Ban CHQS huyện Mèo Vạc.

Đại tá Dương Hồng Vinh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, tâm sự: Năm nào cũng vậy, sau giao thừa ở cơ quan, các đồng chí Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đều cùng cán bộ, sỹ quan đi kiểm tra, chúc Tết các đơn vị. Công tác trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu và thông tin liên lạc thông suốt luôn được bảo đảm trong mọi tình huống.

 Hòa cùng dòng chảy mùa Xuân, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, trọng tâm là xây dựng Khu vực phòng thủ tỉnh, huyện mà cốt lõi là thế trận lòng dân vững chắc luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng. Trong đó, nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, luôn được đặt lên hàng đầu. Cùng với sự chính quy của Đơn vị T77, các đơn vị trực thuộc; lực lượng DQTV, DBĐV ở các địa phương trong tỉnh cũng được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo. Công tác tuyển quân, luyện tập, diễn tập được tăng cường, đổi mới, sát thực tế. Nhờ đó, quân số, chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng lên; các đơn vị được xây dựng chính quy, có môi trường văn hoá tốt, đẹp, lành mạnh.

Huấn luyện võ thuật ở đơn vị đặc nhiệm - Bộ CHQS tỉnh.
Huấn luyện võ thuật ở đơn vị đặc nhiệm - Bộ CHQS tỉnh.

Song hành cùng nhiệm vụ chính trị trung tâm, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn thường xuyên làm tốt công tác vận động quần chúng, giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, cháy rừng, dịch bệnh. Nổi bật trong năm 2017 là đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới; góp 3.180 ngày công, tu sửa và mở mới 59 km đường, bê-tông hóa 9,2 km đường liên thôn, 11,3 km kênh mương; giúp nhân dân làm đất, trồng và thu hoạch hoa màu 957 ngày công. Tu sửa nhà ở, dựng nhà vệ sinh, che chắn chuồng trại gia súc với 545 ngày công. Khánh thành và bàn giao 2 điểm trường và 2 tuyến mương dẫn nước cho xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì), với tổng trị giá trên 4,26 tỷ đồng…

 Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến thăm Đoàn KT-QP 313. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài trên công trường làm con đường từ Bản Máy đi Suối Đỏ (Hoàng Su Phì). Đại tá Hán Tiến Thuy, Đoàn trưởng Đoàn 313, hồ hởi: Đơn vị đang tích cực đôn đốc nhà thầu, phấn đấu hoàn thành cơ bản con đường dài gần 2 km, để đồng bào kịp đón Xuân. Được biết, các anh đang đẩy mạnh các dự án, lồng ghép nguồn vốn giúp dân chăn nuôi trâu, bò, dê, lợn đen, gà xương đen, trồng chuối, Khoai sọ, cây Thảo quả, cây Dong giềng, nuôi cá Trắm cỏ, khoanh nuôi bảo vệ rừng…, giúp đồng bào phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; phối hợp cùng các lực lượng chức năng góp phần bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày hội “Bánh chưng xanh”.
Ngày hội “Bánh chưng xanh”.

Đại tá Lương Công Chất, Chính ủy Đoàn KTQP 313, cho biết thêm: Năm nay, cán bộ, chiến sĩ của Đoàn đại bộ phận sẽ ăn Tết cùng bà con. Về thực phẩm cải thiện hoàn toàn do bộ đội tự tăng gia sản xuất. Cây đào phai trước sân cũng được anh em hái lá, tưới nước, thúc ra hoa đúng dịp Tết. Năm nào cũng vậy, chuẩn bị cho Tết, đơn vị đều bắt cá, thịt gà, mổ lợn, bó giò, luộc bánh chưng, làm mâm ngũ quả. Đón giao thừa, nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, anh em vui văn nghệ, hái hoa dân chủ. Ăn Tết cùng bà con, cán bộ, chiến sỹ vẫn phải bảo đảm quân số trực, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thượng tá Nguyễn Bá Lại, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quản Bạ, cho biết: Ngoài thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đơn vị cũng đang gấp rút luyện tập các nội dung, nhất là luyện tập cách gói bánh chưng để tham gia Ngày hội “Bánh chưng xanh” diễn ra tại xã Tùng Vài (Quản Bạ) do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các lực lượng tổ chức. Ngày hội năm nay sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, như: Biểu diễn văn nghệ, giao hữu bóng chuyền, thi kéo co, đẩy gậy, ném còn; tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

Ở Đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh) những ngày cuối năm bận rộn hơn. Chiến sỹ trẻ Vàng Văn Tiền, dân tộc Tày, quê xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) chia sẻ, năm nay em ăn Tết cùng đơn vị để trực sẵn sàng chiến đấu, em cảm thấy tự hào vì góp phần nhỏ bé vào sự bình yên của quê hương. Đơn vị của em cũng như một ngôi nhà lớn, vật chất, tinh thần đều đầy đủ cả.

Mang niềm vui hân hoan đón chào năm mới đến với mọi người, dưới sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, phân đội Cảnh vệ đảm nhiệm trọng trách bắn pháo hoa trên địa bàn thành phố Hà Giang trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Chùm pháo hoa bắn lên trời cao mang theo ước vọng về một năm an lành, hạnh phúc. Được phục vụ nhân dân, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của mỗi chiến sỹ - “Bộ đội Cụ Hồ”!

ĐÌNH TRỌNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đón mùa vui

Xuân 2018 - Năm cũ qua đi, Xuân mới về, người nông dân huyện Quản Bạ đón thêm những câu chuyện vui về một năm sản xuất có nhiều đổi thay. Cây Hồng không hạt khẳng định được vị thế, chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng; nhiều sản phẩm nông nghiệp có tem truy xuất nguồn gốc… góp phần nâng cao giá trị ngành nông nghiệp.

14/02/2018
Tự tin vùng "cửa ngõ" phía Nam

Xuân 2018 -  Những ngày cuối năm đậm trong cái rét, nhưng trên những con đường, ngõ phố ở mảnh đất Bắc Quang vẫn rộn ràng nhịp sống sôi động. Những trái cam chín vàng, khởi đầu cho mùa thu hoạch cam đầy hứa hẹn nơi cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Anh Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy dù rất bận rộn với công việc, nhưng đã ưu ái dành cho chúng tôi những câu chuyện đầy phấn khởi về huyện Bắc Quang.

14/02/2018
Nông nghiệp Bắc Mê đa dạng sản phẩm đặc trưng

Xuân 2018 -  Ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua tuy gặp nhiều khó khăn, song vẫn đạt kết quả nổi bật, tạo đà cho hướng đi mới với sự đa dạng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến phát triển bề vững.

14/02/2018
Những "bông hoa" dâng Bác kính yêu!

Xuân 2018 - Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác phát hiện và xây dựng các mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm và triển khai tích cực. Các cấp ủy đã chú ý phát hiện những nhân tố tích cực, tập trung chỉ đạo, từng bước xây dựng trở thành những tấm gương có tính thuyết phục, có sức lan tỏa. Trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện những mô hình tiêu biểu, những tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, có tính bền vững, hiệu quả. Những mô hình này thể hiện rất rõ chủ thể là những con người có tư duy sáng tạo...

13/02/2018