Bắc Mê, "bức tranh" kinh tế nhiều "gam mầu" sáng

21:24, 12/02/2018

Xuân 2018 - Là huyện nằm ở phía Đông của tỉnh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng vượt lên trên tất cả, Bắc Mê vẫn đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên chặng đường phát triển nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, các địa phương và nhân dân. Năm 2017, KT-XH huyện tiếp tục khởi sắc, quốc phòng - an ninh được giữ vững, qua đó giúp Bắc Mê tự tin hơn trên chặng đường phát triển KT-XH năm 2018.

Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp giúp người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật.
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp giúp người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật.

Các chỉ tiêu phát triển KT – XH năm qua cơ bản đạt kế hoạch, trong đó một số đạt khá cao như: Tổng thu ngân sách trên địa bàn là 163,23 tỷ đồng, đạt 101,2% kế hoạch, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng lương thực bình quân đầu người 559,6 kg, đạt 100,7% kế hoạch, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn 277,7 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm trước…

Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy (ngoài cùng bên phải) kiểm tra sự phát triển của cây nghệ tại xã Yên Định.
Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê Củng Thị Mẩy (ngoài cùng bên phải) kiểm tra sự phát triển của cây nghệ tại xã Yên Định.

Nhằm từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, huyện Bắc Mê đã triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm theo Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN) của tỉnh phù hợp với điều kiện của địa phương. Đề án được xem như một làn gió mới, tạo đà cho nông nghiệp huyện từng bước chuyển dịch cơ cấu, tạo dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân hình thành tư duy sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị gia tăng và phát triển một cách đồng bộ, có hiệu quả. Để thực hiện có hiệu quả Đề án TCCNNN, năm 2017 huyện Bắc Mê tập trung vào hai nội dung chính là: Tổ chức lại sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích đất canh tác và nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện đã liên kết với Trung tâm Khoa học giống cây trồng Đạo Đức thực hiện nhiều chương trình đầu tư có thu hồi trên địa bàn huyện. Khuyến khích người dân đưa cơ giới vào sản xuất nông, lâm nghiệp để rút ngắn cơ cấu mùa vụ, tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích.

Đường liên thôn, liên bản dần được bê-tông hóa.
Đường liên thôn, liên bản dần được bê-tông hóa.

Việc chuyển đổi mùa vụ được thực hiện tích cực; việc thực hiện chương trình đầu tư có thu hồi, đã hỗ trợ 4 mô hình phát triển kinh tế vay 727,1 triệu đồng; việc tổ chức lại sản xuất cho người dân huyện cũng đã thành lập được 8 HTX nông nghiệp, xây dựng được 14 gia trại chăn nuôi, 19 hộ có từ 20 con trâu, bò trở lên, 4 hộ có từ 1.000 con gia cầm trở lên. Cùng với đó, thực hiện xây dựng xã điển hình, thôn điển hình về phát triển kinh tế được quan tâm thực hiện; đưa cơ giới hoá vào sản xuất được đẩy mạnh, trong đó đã triển khai thực hiện tốt mô hình gieo mạ khay tự động, máy cấy và máy gặt đập liên hợp tại thôn Nà Xá, xã Yên Định với quy mô 25 ha.

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế đã mời gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp có hiệu quả như: Công ty cổ phần phát triển Nông, lâm nghiệp Hà Giang thực hiện Dự án trồng chuối xuất khẩu tại xã Yên Định với quy mô 350 ha, trong đó 150 ha đã cho thu hoạch với sản lượng ước đạt 2.500 tấn, HTX Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc thực hiện phát triển vùng trồng nghệ nguyên liệu, hiện nay đã trồng được 146 ha, ước cho thu nhập bình quân 120 triệu đồng/ha; HTX trồng, chế biến tinh dầu hồi xã Đường Âm, hiện nay trồng được 173,6 ha, trong đó 120 ha đã cho thu hoạch trên 50 triệu đồng/ha/năm và một số mô hình, dự án khác... đã tạo ra những điểm mới trong phát triển sản xuất ổn định, bền vững.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện, nhất là các xã điểm đã tranh thủ và lồng ghép các nguồn vốn đầu tư. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn huyện nhà đã có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Song song với phát triển kinh tế, huyện Bắc Mê còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách, người có công, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... góp phần phát triển KT - XH, bảo đảm QP - AN ở địa phương.

Năm cũ qua đi, trao lại cho năm mới 2018 hành trang quan trọng. Đó là kết quả không nhỏ trong hoàn cảnh huyện vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê sẵn sàng tâm thế đón một mùa Xuân mới với quyết tâm tạo ra những đột phá nhằm đưa huyện nhà phát triển nhanh và bền vững.

Củng Thị Mẩy

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức lại bộ máy, cán bộ tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả

Xuân 2018 - Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

12/02/2018
Ngọt lành cây trái

Xuân 2018 - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Năm 2017, tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp của huyện đạt trên 7,6%, tăng 1,6% so với năm 2016; tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 857 tỷ đồng; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân/ha đất canh tác đạt trên 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện đã chuyển đổi được trên 6 ha đất trồng lúa bấp bênh do thiếu nước tưới sang trồng trồng cây khác năng suất cao hơn; nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu thâm canh theo phương pháp "5 cùng" với diện tích gần 154 ha trồng lúa, ngô, lạc, đậu tương.

12/02/2018
Đồng Văn vươn tới cùng Xuân

Xuân 2018 - Năm Đinh Dậu đã chính thức khép lại. Vượt qua những khó khăn về điều kiện khí hậu, nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế.... Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn vẫn đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

12/02/2018
Quản Bạ mới đó đã hơn nửa thế kỷ!

Xuân 2018 - Đất trời Quản Bạ đang bâng khuâng vào Xuân, trong tiết trời se lạnh những cành đào vừa hé nụ. Cảnh sắc thiên nhiên, đất trời và lòng người đang hòa quyện. Đón Xuân này, người dân vùng cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu thêm vui hơn khi sau 55 năm thành lập, mảnh đất này đã có những bước tiến vượt bậc.

12/02/2018