Hà Giang

Vùng đất văn hóa, lịch sử cơ hội cho du lịch

12:01, 09/02/2019

Xuân 2019 -  Bắc Mê thuộc nhóm các huyện đặc biệt khó khăn; nơi đây có di tích lịch sử (DTLS), hệ thống hang động và du lịch (DL) vùng lòng hồ Thuỷ điện Tuyên Quang – Ba Bể (Bắc Kạn); các lễ hội văn hóa và ẩm thực độc đáo, một số địa danh từng được chọn để quay phim “Cha cõng con”… là  hiệu ứng  tích cực và mở ra cơ hội phát triển du lịch vùng đất này.

Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Bùi Văn Tuân trao giải cho các đội tham gia Lễ hội đua mảng năm 2018.
Bí thư Huyện ủy Bắc Mê Bùi Văn Tuân trao giải cho các đội tham gia Lễ hội đua mảng năm 2018.

Nhiều Tiềm năng

Huyện Bắc Mê có DTLS Quốc gia Căng Bắc Mê, có các di chỉ khảo cổ học như: Hang Đán Cúm, Nà Chảo, xã Yên Cường; hang Khuẩy Nấng, xã Thượng Tân; có tuyến Quốc lộ 34 kết nối với huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), Quốc lộ 280, 279 kết nối với huyện Na Hang (Tuyên Quang), tỉnh lộ 176 kết nối với huyện Yên Minh và Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng văn... Đặc biệt, tour du lịch vùng lòng hồ Thuỷ điện Tuyên Quang - Ba Bể tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, phát triển DL, là tiềm năng phát triển KT-XH của huyện.

Các đại biểu tham quan di tích lịch sử Căng Bắc Mê.
Các đại biểu tham quan di tích lịch sử Căng Bắc Mê.

Những năm qua, DTLS Căng Bắc Mê luôn được tỉnh, huyện quan tâm, đầu tư nghiên cứu, tư liệu hóa, xây dựng và từng bước thực hiện các hạng mục tôn tạo, phát huy giá trị. Bên cạnh công tác quản lý, bảo tồn DTLS Căng Bắc Mê, huyện đã chỉ đạo phòng chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức, trách nhiệm bảo vệ di tích; tiếp tục sưu tầm tư liệu đối với các di tích có giá trị quan trọng về lịch sử, khoa học, văn hóa đã được khẳng định trên địa bàn. Mặt khác, huyện ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, các xã, thị trấn; đặc biệt Phòng Giáo dục phối hợp với Huyện đoàn tổ chức các hoạt động như: Hướng về cội nguồn, giao lưu, dã ngoại, nói chuyện truyền thống nhằm giới thiệu các DTLS văn hóa và giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước cho các thế hệ trẻ; giới thiệu cho du khách đến tham quan, học tập, nghiên cứu.

Vẻ đẹp của thiếu nữ Bắc Mê.
Vẻ đẹp của thiếu nữ Bắc Mê.

Không chỉ có lợi thế về DTLS, cảnh quan tự nhiên và giá trị văn hóa nổi bật, nơi sinh sống và giao thoa văn hóa của các dân tộc vùng lòng hồ Thuỷ điện Tuyên Quang - Ba Bể gồm: Tày, Mông, Giao... lưu giữ các làn điệu dân ca truyền thống, phảng phất âm hưởng của núi rừng, với nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc như: Hát Then, Cọi, đàn Tính... Đối với người dân địa phương, có thể nói đây là một biển hồ trên núi, vùng sông nước mênh mang với vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi, rừng cây. Vì thế, nơi đây trở thành không gian lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch của Bắc Mê.

Đầu tư phát triển du lịch

Từ khi Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, khai thác, kinh doanh trong lĩnh vực DL được ban hành; huyện Bắc Mê đã hỗ trợ trên 1 tỷ đồng cho 9 hộ và 3 quán ăn, nhà hàng thuộc Làng Văn hóa DL cộng đồng thôn Bản Lạn, thị trấn Yên Phú. Với rất nhiều lợi thế về sinh thái tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và văn hoá, phong tục tập quán truyền thống, huyện Bắc Mê tập trung vào một số loại hình đặc trưng như: Du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái; sinh thái - cộng đồng, du lịch lòng hồ... Các loại hình này bước đầu phát huy hiệu quả, thu hút được khách tham quan.

Trong quy hoạch và chương trình hành động phát triển DL, huyện đã tổ chức nhiều tour du lịch đi thuyền trên sông Gâm DL sông Gâm được coi là thế mạnh, thích hợp cho các đoàn khách vãn cảnh, tổ chức các trò chơi trải nghiệm thực tế, mạo hiểm, chèo thuyền kayak, đua bè mảng… Để phục vụ các hoạt động này, huyện Bắc Mê đang kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành cùng tham gia đầu tư, xây dựng, khai thác trên nguyên tắc giữ nguyên cảnh quan, không phá vỡ và hạn chế tác động đến tự nhiên. Với những trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, văn hóa đặc sắc phong phú, hoạt động khám phá đa dạng, Bắc Mê có thể là điểm đến trong cung đường chinh phục Hà Giang từ Cao nguyên đá và cũng hoàn toàn có thể là một hành trình khám phá, trải nghiệm độc lập cho du khách, một điểm đến nhiều thú vị, đặc sắc vừa được tô đậm trên bản đồ du lịch Hà Giang.

Trong kế hoạch phát triển và khai thác tiềm năng du lịch, huyện sẽ phối hợp với doanh nghiệp, người dân xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng; quy hoạch, gìn giữ và phục dựng các làng nghề truyền thống như: Làng thổ cẩm xã Yên Cường, rèn thủ công xã Giáp Trung, làng văn hóa homestay thôn Bản Lạn, Bản Khén, Bản Noong. Ngoài ra, địa phương đã tái hiện những giá trị văn hóa truyền thống như Lễ cưới người Dao đỏ, Cấp sắc, Cầu mưa… giúp du khách có cơ hội tìm hiểu văn hóa truyền thống và trò chơi dân gian, thưởng thức các sản vật địa phương. Nhất là chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch, Hội thảo di tích lịch sử Căng Bắc Mê và Lễ hội đua mảng năm qua đã thu hút hàng nghìn du khách thăm quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa nơi đây; đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của các công ty du lịch lữ hành... Thông qua chương trình này, Bắc Mê muốn giới thiệu đến giới chuyên môn, các doanh nghiệp, du khách về DTLS Quốc gia Căng Bắc Mê, các thắng cảnh du lịch, làng văn hóa, làng nghề truyền thống, nét văn hóa đặc sắc của những dân tộc sinh sống ở Bắc Mê.

Những năm tới, huyện tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, DTLS, du lịch văn hóa, chú trọng du lịch cộng đồng, xây dựng các làng du lịch... Với những giải pháp, mang tính chiến lược, tin rằng Bắc Mê sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

CỦNG THỊ MẨY (Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách

Xuân 2019 - Năm 2018 đã khép lại với những thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đối với ngành Thuế Hà Giang - đơn vị chủ lực trong thu ngân sách địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, với sự nhìn nhận và đánh giá thực tiễn từ nhiều góc độ, ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đảm bảo công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 đạt kết quả cao nhất.

 

09/02/2019
Văn hóa dân tộc Nùng hòa quyện trong những sắc Xuân

Xuân 2019 - Khi những cánh hoa đào mỏng manh khoe sắc hồng báo hiệu một mùa Xuân mới đã về, vượt qua những khúc cua ngoằn ngoèo, chúng tôi có mặt nơi mảnh đất miền Tây Xín Mần đầy nắng và gió, nằm nép mình bên dòng sông Chảy hiền hòa. 

09/02/2019
Sắc Xuân về trên các xã vùng Nông thôn mới

Xuân 2019 - Xuân đã về đến đầu ngõ, không khí chuẩn bị đón Tết thêm rộn ràng. Nhà nhà treo câu đối, chậu hoa dán giấy đỏ; hoa đào, hoa mai bung nụ. Trong bức tranh nhiều sắc màu của Xuân mới, nhân dân các xã vừa cán đích đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM như càng được nhân thêm niềm vui, bởi bộ mặt nông thôn được thay da đổi thịt; 

09/02/2019
Báo Hà Giang: Nơi gửi gắm niềm tin của các nhà hảo tâm

Xuân 2019 - Báo Hà Giang – cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; những năm qua, ngoài thực hiện tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Báo Hà Giang còn là nơi gửi gắm niềm tin của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tỉnh biên giới, cực Bắc Tổ quốc - Hà Giang còn nhiều gian khó, với 7/11 huyện, thành phố, 136/195 xã, phường, thị trấn và 1.408/2.071 thôn, tổ dân phố thuộc diện đặc biệt khó khăn. 

09/02/2019