Hà Giang

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức "Ươm mầm" no ấm

08:46, 04/02/2019

Xuân 2019 - Trong cái nắng hanh vàng của một ngày cuối Thu, trước thảm gió thổi bồng lên sóng lúa trên cánh đồng của Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức, hương lúa chất lượng cao Japonica ĐS1, ĐS3 và các giống lúa đặc sản bay ngát cả một vùng quê trù phú trong thời điểm chuẩn bị thu hoạch vụ Mùa. Đây là cánh đồng mà trung tâm dùng để khảo nghiệm, phục tráng, nhân giống các loại lúa năng suất, chất lượng cao để bổ sung, hoàn thiện bộ cơ cấu giống lúa cũng như xây dựng chuỗi giống lúa chất lượng cao của tỉnh.

Chăm sóc lúa giống ĐS1 vụ Xuân tại thôn Díu Hạ, xã Bản Díu (Xín Mần).
Chăm sóc lúa giống ĐS1 vụ Xuân tại thôn Díu Hạ, xã Bản Díu (Xín Mần).

ĐS1 và ĐS3 là giống lúa thuần thuộc loài phụ Japonica được Viện Di truyền Nông nghiệp tuyển chọn từ nguồn nhập nội. Đây là giống lúa cảm ôn nên gieo cấy được nhiều vụ trong năm, khả năng thích ứng rộng, đã và đang được gieo cấy ở hầu hết các vùng sinh thái trong cả nước. Gạo ĐS1 và ĐS3 cho cơm trắng mềm, thơm ngon và đậm, để nguội không khô. Thực hiện dự án nhượng quyền khai thác giống lúa chất lượng cao, trong  năm 2018 cả vụ Xuân và vụ Mùa, đơn vị đã sản xuất 30 tấn giống lúa ĐS1, ĐS3 mang thương hiệu của Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức. Ngoài 5 ha (cả 2 vụ) sản xuất giống lúa tại (xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Xín Mần tổ chức sản xuất nhân giống lúa thuần ĐS1, ĐS3 tại chỗ với quy mô 7 ha, trong đó: Vụ Xuân sản xuất nhân giống lúa thuần ĐS1 tại thôn Díu Hạ, xã Bản Díu với quy mô 2 ha. Vụ Mùa sản xuất nhân giống ĐS3 với tổng diện tích 5 ha tại thôn Lao Pờ, xã Xín Mần. Với tổng 30 tấn lúa giống ĐS1, ĐS3 sản xuất được trong năm 2018, Trung tâm sẽ cung ứng giống 2 loại lúa này tương đương với 700 ha cho các huyện trọng điểm về lúa gạo của tỉnh trong vụ Xuân năm 2019. Ngoài việc sản xuất 2 giống lúa trên, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức cũng tập trung phục tráng các loại giống lúa đặc sản địa phương như Khẩu mang, Già dui, nếp Yên Minh… để cung cấp lại cho địa phương.

Lúa giống chất lượng cao mang thương hiệu Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức.
Lúa giống chất lượng cao mang thương hiệu Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức.

Trao đổi với đồng chí Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm được biết, việc tổ chức sản xuất giống lúa tại chỗ sẽ kiểm soát được chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sản lượng… Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đánh giá thực trạng giống lúa trên địa bàn tỉnh, xây dựng chuỗi giống lúa giá trị cao, phục tráng các giống lúa đặc sản tại địa phương; khảo nghiệm thêm 1 số giống lúa đặc sản để bổ sung và hoàn thiện bộ cơ cấu giống của tỉnh; liên kết với các huyện tổ chức sản xuất giống tại chỗ. Trung tâm đang phấn đấu chủ động cung ứng giống lúa chất lượng cao khoảng 50% cho tỉnh. Tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp khai thác thương mại bao tiêu sản phẩm gạo chất lượng cao cho bà con; tổ chức sản xuất các loại giống lúa mang thương hiệu của Trung tâm…

Cán bộ Trung tâm kiểm tra lúa giống ĐS3 gieo cấy vụ Mùa tại Đạo Đức (Vị Xuyên).
Cán bộ Trung tâm kiểm tra lúa giống ĐS3 gieo cấy vụ Mùa tại Đạo Đức (Vị Xuyên).

Việc tự sản xuất được giống lúa chất lượng cao ĐS1, ĐS3 mang thương hiệu của Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức là một thành công không nhỏ, khẳng định sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Hy vọng với những kết quả trên, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy, nghiên cứu, tìm tòi, sản xuất thêm nhiều loại giống lúa chất lượng cao, xứng đáng là nơi “ươm mầm no ấm” cho bà con nông dân tỉnh nhà.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

Xuân 2019 - Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh năm qua được BTV Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm, chú trọng và tập trung lãnh đạo. Từ các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của T.Ư, BTV Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng nhiều đề án, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể; trong đó, xác định rõ các nhóm giải pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, lấy việc rèn luyện đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và trình độ năng lực đội ngũ cán bộ...

04/02/2019
"Chìa khóa" giảm nghèo bền vững

Xuân 2019 - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm là nhiệm vụ quan trọng, giúp người lao động có được "cần câu" để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đang gặt hái được nhiều thành công; trao thêm nhiều cơ hội cho người dân vươn lên làm chủ cuộc sống.

04/02/2019
Xuân sớm nơi đầu sóng

Xuân 2019 - Cánh én đan ngang trời, hoa đào, hoa mai đua thắm báo hiệu mùa Xuân đang đến. Một mùa Xuân ấm áp, an lành đang về trên khắp đất nước Việt Nam. Thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa (Khánh Hòa) - nơi mùa Xuân đến sớm, quân và dân trên đảo đang hòa mình vào các hoạt động văn hóa đón chào năm mới, vui đón Tết cổ truyền ấm áp, đủ đầy. Quân và dân trên huyện đảo Trường Sa luôn tâm niệm, khi có những chuyến tàu Hải quân từ đất liền ra thăm, chúc Tết...

04/02/2019
Gắn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trong làm du lịch

Xuân 2019 -  Di sản văn hóa của các dân tộc được xem là báu vật thiêng liêng mà mỗi dân tộc phải có trách nhiệm phát huy và bảo tồn cho các thế hệ tiếp theo. Nhận thức được vai trò của việc phát huy các giá trị văn hoá và vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch, huyện Vị Xuyên luôn xác định phát triển du lịch phải gắn liền mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá góp phần phát triển du lịch bền vững.

 

03/02/2019