Hà Giang

Thăm Trường THCS Lương Thế Vinh

22:47, 08/02/2019

Xuân 2019 - “Hiền tài là nguyên khí Quốc gia”. Nguồn “nguyên khí” ấy đã và đang được huyện Bắc Quang nuôi dưỡng dưới mái Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Hùng An). Đây là ngôi trường THCS chất lượng cao đầu tiên của huyện Bắc Quang; mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng: Bồi dưỡng nhân tài xây dựng quê hương, đất nước thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh Cao Thị Phương trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh Cao Thị Phương trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Năm 2015, Trường THCS Lương Thế Vinh được thành lập, mang theo kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và các phụ huynh về một môi trường giáo dục tốt trong khối các trường THCS trên địa bàn. Qua đó, nhằm phát huy cao nhất khả năng giảng dạy của đội ngũ giáo viên giỏi (được tuyển chọn từ nhiều trường trong huyện). Đồng thời, phát hiện, lựa chọn học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những người con ưu tú phục vụ sự phát triển toàn diện của quê hương, đất nước. Sau 3 năm đi vào hoạt động, nhà trường từng bước khẳng định thương hiệu trường THCS chất lượng cao qua những con số ấn tượng: Toàn trường hiện có 8 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. 100% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều thầy, cô  và học sinh vinh dự được các cấp, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, 2 năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; năm học 2018 – 2019 được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn thăm, dự giờ thực hành Hóa học của học sinh lớp 9.
Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn thăm, dự giờ thực hành Hóa học của học sinh lớp 9.

Không phụ sự nhiệt huyết, trách nhiệm của thầy, cô trong sự nghiệp “trồng người”, nhiều học trò đã nỗ lực vượt khó, giành kết quả học tập ấn tượng. Qua các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi, toàn trường có gần 280 giải thưởng cấp huyện, 196 giải cấp tỉnh; 9 giải cấp huyện về thi Khoa học – Kỹ thuật, thí nghiệm thực hành. Đặc biệt, 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; 99% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Song hành với kết quả trên, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục sáng tạo cho học sinh. Đó là sân chơi trí tuệ, bổ ích, lý thú qua cuộc thi: “Olympic Toán tuổi thơ”, “Rung chuông vàng”, “Thử tài giải Toán”, “Tài năng tiếng Anh”, “Thí nghiệm thực hành” các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học. Đồng thời, tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh thông qua tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội); thăm làng nghề truyền thống – Gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm – Hà Nội); làm công tác xã hội từ thiện “Áo ấm tặng bạn” tại các trường vùng đặc biệt khó khăn. Không những vậy, học sinh còn được trải nghiệm nét đẹp văn hóa cổ truyền độc đáo của dân tộc qua việc tìm hiểu phong tục ngày Tết, gói bánh chưng, sắp mâm ngũ quả, làm các món ăn đặc trưng ngày Tết khi nhà trường tổ chức “Chung vui đón Tết cổ truyền” mỗi dịp Xuân về…

Đứng trên bục giảng Trường THCS Lương Thế Vinh, các thầy, cô giáo dù còn rất trẻ hay đã gần cả cuộc đời say mê với nghề dạy học, đều chung tâm nguyện đem hết khả năng, trí tuệ phục vụ sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Khi có tên trong danh sách luân chuyển từ Trường THCS Đồng Yên (xã Đồng Yên), thầy giáo Nguyễn Hữu Thành chấp nhận công tác xa gia đình trên 40 cây số để tham gia giảng dạy tại Trường THCS Lương Thế Vinh. Đã bao mùa Xuân đi qua, vượt quãng đường 2 chiều trên 80 km, thầy Thành đều đặn sáng đến trường, chiều về nhà cùng vợ “xây tổ ấm”. Khắc phục mọi khó khăn, cống hiến cho nghề “trồng người”, thầy Thành được đồng nghiệp, phụ huynh và bao thế hệ học trò dành trọn sự tin tưởng và kính trọng. Đặc biệt, thầy chính là điển hình đầu tiên của nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.        

Rời mái trường THCS Lương Thế Vinh khi những cánh hoa đào bung sắc thắm báo hiệu Xuân về, vẫn âm vang trong chúng tôi lời chia sẻ đầy tâm huyết của cô Hiệu trưởng Cao Thị Phương: Trong sự nghiệp “trồng người” vẻ vang này, mỗi thầy, cô phải là “khuôn vàng, thước ngọc” để học sinh noi theo; là “kỹ sư tâm hồn” tạo nên những thế hệ phát triển toàn diện: Phong phú về tri thức, trong sáng về tinh thần, lành mạnh về thể chất và giàu có về tình cảm.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện quyền làm chủ của nhân dân

Xuân 2019 - Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND tỉnh, theo nhiệm vụ, quyền hạn và yêu cầu thực tiễn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh và sự kế thừa, phát huy kết quả, kinh nghiệm, thành tựu đạt được từ những nhiệm kỳ trước, 

08/02/2019
"Dân là gốc, cán bộ như nước tưới"

Xuân 2019 - Suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Đảng ta luôn kiên trì và thực hiện xuyên suốt quan điểm, triết lý "Lấy dân là gốc". Để "gốc" luôn đứng vững, "cây" phát triển, ngoài các chính sách của Đảng, nhà nước, vai trò của đội ngũ cán bộ ở cơ sở rất quan trọng, họ như "nước tưới" cho cây mãi xanh tốt.Để đội ngũ cán bộ cơ sở làm việc trách nhiệm, hiệu quả, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã thực hiện linh hoạt...

08/02/2019
"Mẹ hiền" góp những nhành Xuân

Xuân 2019 - Mùa Xuân là khoảng thời gian quý giá để mỗi người con đi xa trở về sum họp bên gia đình. Thế nhưng, cái Tết đối với cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình cũng thật đặc biệt, bởi những "mẹ hiền" sẵn sàng gác lại niềm vui, âm thầm cứu chữa người bệnh, nâng niu sự sống, đem lại hạnh phúc cho bao người. Chiều cuối năm, không khí Xuân tràn ngập trên khắp nẻo đường quê hương nhưng các nhân viên BVĐK huyện Quang Bình... 

08/02/2019
Cao nguyên đá hội tụ tinh hoa văn hóa vùng cao

Xuân 2019 - Đến Cao nguyên đá Đồng Văn, là đến với một nơi thiêng liêng tột Bắc của Tổ quốc, nơi có Cột cờ Lũng Cú khẳng định chủ quyền đất nước. Cao nguyên đá Đồng Văn khi gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC), các giá trị di sản mà nó chứa đựng đang là chìa khóa mở cánh cửa của sự phát triển. Đây là cơ hội không chỉ riêng của miền đất Hà Giang, mà còn là cơ hội cho sự phát triển trong quá trình liên kết với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

 

08/02/2019