Hà Giang

Sức vươn các vùng kinh tế Yên Minh

07:19, 02/02/2019

Xuân 2019 - Khi những bông hoa đào, hoa mận bắt đầu nở, không khí Xuân tràn ngập những sườn núi, cánh đồng, từng đường làng, ngõ xóm, Yên Minh - “trái tim” 4 huyện vùng Cao nguyên đá rộn rã hơn khi “bức tranh” các vùng kinh tế của huyện đang hiện lên rõ nét.

Trung tâm xã Bạch Đích (Yên Minh).
Trung tâm xã Bạch Đích (Yên Minh).

Với mục tiêu xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm và tạo mối liên kết giữa các địa phương, năm 2016, BTV Huyện ủy Yên Minh ban hành Nghị quyết 02a về xây dựng và phát triển trung tâm cụm xã. Theo đó, có 4 địa phương được lựa chọn gồm: Thị trấn Yên Minh và các xã Bạch Đích, Lũng Hồ, Mậu Duệ. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, năm 2018, huyện Yên Minh đã triển khai thực hiện Đồ án quy hoạch trung tâm xã Bạch Đích và Lũng Hồ với tầm nhìn đến năm 2030; điều chỉnh quy hoạch chi tiết trung tâm thị trấn Yên Minh và quy hoạch Nông thôn mới (NTM) xã Du Già.

Trong các nhiệm vụ quy hoạch triển khai năm 2018, Đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã Bạch Đích và Lũng Hồ được đánh giá cao, đảm bảo lộ trình, định hướng phát triển. Đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã Lũng Hồ và Bạch Đích, tỷ lệ 1/500 với diện tích thực hiện lần lượt 35 ha và 20 ha, gồm các nhiệm vụ chính như: Đánh giá hiện trạng, quy mô dân số; quy hoạch sử dụng đất các khu chức năng chính; yêu cầu về quản lý sử dụng đất; tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và quy hoạch hạ tầng kỹ thuật như giao thông, hệ thống cấp nước, cấp điện – chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, thoát nước thải và vệ sinh môi trường...

Những nội dung của Đồ án phù hợp và cần thiết, bởi Bạch Đích ngoài được lựa chọn phát triển thành trung tâm cụm 5 xã phía Bắc của huyện, theo lộ trình sẽ đạt chuẩn NTM trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và nằm trong Đề án xã phát triển toàn diện của tỉnh. Lũng Hồ được đánh giá có tiềm năng phát triển mạnh trong những năm tới khi nằm vị trí trung tâm 4 xã phía Nam của huyện, đồng thời nằm trên tuyến du lịch trải nghiệm, khám phá được rất nhiều du khách quốc tế quan tâm: “Hà Giang – Du Già – Mèo Vạc” và “Du Già – Đường Thượng – Thái An”. Ngoài ra, xã nằm trên trục tỉnh lộ 176 - tuyến giao thông huyết mạch kết nối giữa Yên Minh và Bắc Mê, nơi chung chuyển hàng hóa của khu vực. Chính vì vậy, việc triển khai Đồ án quy hoạch được các xã rất kỳ vọng, bởi đây là “xương sống” để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn và định hướng phát triển KT – XH cho từng năm, cũng như dài hạn.

 Đồng chí Sùng Mí Vư, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Hồ chia sẻ: Khu trung tâm xã đã được quy chi tiết từ năm 2007, tuy nhiên diện tích chỉ 25 ha và nhiều quy hoạch không còn phù hợp. Với Đồ án quy hoạch mới sẽ giúp địa phương làm tốt công tác quản lý xây dựng, thực hiện đúng các định hướng phát triển.

Đến thời điểm này, các Đồ án quy hoạch thực hiện trong năm 2018 cơ bản hoàn thành đúng tiến độ; đây thực sự là tin vui đầu Xuân mới của cho huyện Yên Minh. Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Yên Minh Nguyễn Hương Hiền cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Phòng đã nỗ lực hoàn thành các Đồ án quy hoạch, đảm bảo tiến độ, phù hợp hiện trạng, định hướng phát triển theo đúng chỉ đạo của huyện. Việc hoàn thành công tác quy hoạch trung tâm cụm xã giúp tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao tầm vóc đàn gia súc

Xuân 2019 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh xác định trâu, bò là những con thế mạnh, chủ lực; là một trong những giải pháp giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững. Chính vì vậy, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến khích phát triển đàn trâu, bò, đặc biệt chăn nuôi theo hướng hàng hóa và hỗ trợ công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT), cải tạo tầm vóc đàn đại gia súc.

 

31/01/2019
Thực hiện hiệu quả 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Xuân 2019 - 2018 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI. Với sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, ngay từ đầu năm, Ban cán sự Đảng Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, chương trình, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh nhà triển khai thực hiện các nhiệm vụ; qua đó, đã giải quyết 1.744/1.924 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 91%. Số án thụ lý tăng so với năm 2017 là 365 vụ. Tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan...

 

30/01/2019
Hoàng Su Phì hướng tới tăng trưởng bền vững

Xuân 2019 - Với đặc thù huyện còn  nhiều khó khăn, để đẩy mạnh kinh tế phát triển hơn nữa, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì xác định xây dựng Đảng là vấn đề then chốt, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án của tỉnh; bám sát và cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu hàng năm với những giải pháp, biện pháp cụ thể, sát thực tế…

30/01/2019
Thêm niềm vui mừng Xuân

Xuân 2019 - Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, Nguyễn Xuân Huy, khẳng định: Năm qua, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, thu đúng...

30/01/2019