"Dân là gốc, cán bộ như nước tưới"

22:46, 08/02/2019

Xuân 2019 - Suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Đảng ta luôn kiên trì và thực hiện xuyên suốt quan điểm, triết lý “Lấy dân là gốc”. Để “gốc” luôn đứng vững, “cây” phát triển, ngoài các chính sách của Đảng, nhà nước, vai trò của đội ngũ cán bộ ở cơ sở rất quan trọng, họ như “nước tưới” cho cây mãi xanh tốt.

Cán bộ thôn Cốc Peng, xã Ngam La (Yên Minh) sau khi tinh gọn, kiêm nhiệm thêm các chức danh đã làm việc trách nhiệm, hiệu quả hơn.
Cán bộ thôn Cốc Peng, xã Ngam La (Yên Minh) sau khi tinh gọn, kiêm nhiệm thêm các chức danh đã làm việc trách nhiệm, hiệu quả hơn. Trong ảnh: Một buổi họp thôn.

Để đội ngũ cán bộ cơ sở làm việc trách nhiệm, hiệu quả, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã thực hiện linh hoạt, hiệu quả Nghị quyết 60 của HĐND tỉnh quy định về số lượng, chức danh, một số chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố… Nếu như trước đây, mỗi thôn, tổ dân phố  có  12 – 14 cán bộ, mỗi người đảm nhiệm 1 - 2 nhiệm vụ, mức phụ cấp chỉ khoảng 1 triệu đồng/tháng. Nhưng từ năm 2016 đến nay, sau khi bố trí, sắp xếp lại chỉ còn 6 – 8 cán bộ/thôn, tổ dân phố; mỗi người kiêm nhiệm 1 - 3 chức danh. Khi kiêm nhiệm thêm chức danh sẽ được hưởng 60% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm có hệ số phụ cấp cao nhất. Hiện nay, nhiều cán bộ thôn được hưởng mức phụ cấp lên tới gần 2 triệu đồng/tháng, người ít cũng gần 1 triệu/tháng.

Bên cạnh đó, huyện Yên Minh đã linh hoạt, sắp xếp đủ mỗi xã 8 cán bộ bán chuyên trách, một số nơi trọng điểm, được bố trí thêm 1 - 2 người đảm nhiệm chức danh Công an viên thường trực; phụ cấp cho cán bộ cấp xã tăng đáng kể sau khi kiêm nhiệm chức danh. Trong 2 năm trở lại đây, huyện đã bố trí được 6 tri thức trẻ theo Đề án 600 của T.Ư và 4 tri thức trẻ Đề án 07 của tỉnh vào các vị trí cán bộ công chức xã, ngành chuyên môn cấp huyện; giúp đội ngũ tri thức trẻ yên tâm công tác, đóng góp trí tuệ xây dựng mảnh đất Yên Minh.

Phó ban Tổ chức – Nội vụ Yên Minh Vi Trung Viết chia sẻ: Đội ngũ cán bộ ở cơ sở gần dân, sát dân nhất, nếu họ làm việc không tận tâm, trách nhiệm, những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra từ xã, đến huyện, tỉnh sẽ khó hoàn thành. Việc bố trí, sắp xếp, tinh gọn đội ngũ cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố và bố trí dần đội ngũ tri thức trẻ vào hệ thống cán bộ, công chức địa phương là thực sự cần thiết. Khi cán bộ cơ sở có lương, phụ cấp đảm bảo, công việc ổn định, họ sẽ yên tâm công tác, trách nhiệm, gần gũi với nhân dân, sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang niềm vui sức khỏe đến mọi nhà

Xuân 2019 - Nằm trong lòng thành phố Hà Giang, Bệnh viện Y dược cổ truyền luôn giữ được nét riêng, với những vườn cây dược liệu và nhiều bài thuốc quý. Bệnh viện hiện có 21 khoa, phòng, 133 cán bộ, y, bác sỹ; hiện được nâng lên hạng II, quy mô 120 giường bệnh; hàng năm khám và điều trị cho hơn 9.000 lượt bệnh nhân, với gần 3.000 đơn thuốc; điều trị các bệnh như: Cơ xương khớp, thần kinh, tiểu đường, tăng huyết áp...

08/02/2019
Cao nguyên đá hội tụ tinh hoa văn hóa vùng cao

Xuân 2019 - Đến Cao nguyên đá Đồng Văn, là đến với một nơi thiêng liêng tột Bắc của Tổ quốc, nơi có Cột cờ Lũng Cú khẳng định chủ quyền đất nước. Cao nguyên đá Đồng Văn khi gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐC), các giá trị di sản mà nó chứa đựng đang là chìa khóa mở cánh cửa của sự phát triển. Đây là cơ hội không chỉ riêng của miền đất Hà Giang, mà còn là cơ hội cho sự phát triển trong quá trình liên kết với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế.

 

08/02/2019
"Cánh tay kinh tế" đắc lực của huyện Bắc Mê

Xuân 2019 - Những chú cá Bỗng đầu tiên sinh ra từ phương pháp thụ tinh nhân tạo, những chú bò nằm nghe nhạc, những vườn chuối trải dài bất tận, những cây dược liệu quý mọc lên từ vùng đất hoang hay những cánh đồng lúa trĩu vàng gọi mùa no đủ…; đó là "bức tranh" nhiều màu sắc của ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê năm qua. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, ngay từ đầu năm, Phòng Nông nghiệp đã cùng UBND huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn...

08/02/2019
Điểm sáng kinh tế thành phố

Xuân 2019 - Năm 2018, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch đã trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của thành phố. Tiếp đà tăng trưởng, năm 2018, thương mại, dịch vụ của thành phố đạt nhiều kết quả ấn tượng; hạ tầng du lịch, dịch vụ được đầu tư mạnh mẽ, có nhiều đổi mới, đa dạng; chất lượng dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn được nâng lên; các tuyến phố kinh doanh theo ngành hàng, siêu thị gia đình được mở mới, có xu hướng phát triển nhanh...

08/02/2019