Hà Giang

Bắc Mê "sáng" hơn từ Nông thôn mới

19:40, 10/02/2019

Xuân 2019 - Thực hiện các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), huyện Bắc Mê đặc biệt coi trọng mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với nhiều cách làm hay, đến nay đã đem lại hiệu quả thiết thực, khẳng định được hướng đi đúng và phù hợp để mỗi mùa Xuân về, cuộc sống người dân cũng như diện mạo nông thôn vùng quê này càng thêm khởi sắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia làm đường bê-tông thôn Bản Loan, xã Yên Định.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia làm đường bê-tông thôn Bản Loan, xã Yên Định.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đặc biệt là XDNTM năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê còn gặp nhiều khó khăn như xuất phát điểm của nền kinh tế thấp; nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH còn hạn chế, một số hạng mục công trình thiếu vốn làm chậm tiến độ… Đứng trước thực trạng trên, Đảng bộ huyện đã chủ động, kịp thời nắm bắt, vận dụng sáng tạo các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đề ra chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, sát tình hình thực tế; tập trung chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng kế hoạch, chọn từng công việc cụ thể để tổ chức ra quân hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Năm 2018 xác định tập trung tại 2 xã Yên Phong và Yên Định.

Đến nay, những việc của người dân như: Chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào cây xanh, nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước nhận được sự hưởng ứng, sôi nổi. Kết quả, toàn huyện tổ chức được 120 cuộc ra quân XDNTM, với 9 nghìn lượt người tham gia; nhân dân hiến gần 7 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp trên 3.700 ngày công làm đường; mở mới được 650 m đường; nâng cấp, tu sửa 3.700 m đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền mặt, hỗ trợ ti vi, làm nhà vệ sinh, nhà tắm cho các hộ nghèo xã Yên Định, xã Yên Phong được trên 670 triệu đồng; nhân dân đóng góp tiền làm đường bê -  tông được 32 triệu đồng; doanh nghiệp hỗ trợ 35 tấn xi - măng, tương đương hơn 50 triệu đồng…

Những tuyến đường bê - tông nội đồng  được kiên cố hóa.
Những tuyến đường bê - tông nội đồng được kiên cố hóa.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, Chương trình XDNTM đã giải quyết được đúng, trúng nguyện vọng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, nhiều hộ tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Song song với đó, BTV Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng việc triển khai mô hình “Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, HTX, cá nhân phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo” đã và đang tạo sức lan tỏa, không chỉ giúp hộ nghèo thoát nghèo, mà nghĩa Đảng, tình dân ngày càng gắn kết. Dù bận nhiều việc, nhưng các cơ quan, đơn vị, cá nhân được phân công giúp đỡ gia đình khó khăn thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu thực tế, từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền cách giúp đỡ phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Điều đáng ghi nhận trong quá trình XDNTM năm 2018 là sự đồng thuận cao giữa chính quyền và nhân dân. Huyện đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững; đồng thời, thực hiện tốt xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác văn hóa - xã hội… Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn ngày một tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 32%. Đến nay, Bắc Mê có 3 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM gồm Minh Ngọc, Yên Định và Yên Phong; các xã còn lại đạt từ 7 - 11 tiêu chí.

Khi những cánh én chao liệng trên bầu trời báo hiệu Xuân về cũng là lúc người dân Bắc Mê đón thêm niềm vui trong XDNTM khi các xã hội tụ đủ  tiêu chí được công nhận đạt chuẩn NTM.

Bùi Văn Tuân (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày mới trên đỉnh Gia Long

Xuân 2019 - Khi những cánh hoa đào trên đỉnh núi Gia Long khoe sắc cũng là lúc mùa Xuân mới về mang theo tia nắng ấm áp đầu tiên sau những ngày Đông giá rét. Mùa Xuân - mùa của cây cối đâm chồi, trăm hoa đua nở và mang đến sức sống của tuổi trẻ. Trong những ngày này, hòa chung không khí vui Xuân cùng cả nước, người dân Xín Mần đang đón chào mùa Xuân mới đầy ấm áp và hy vọng sẽ có thêm nhiều niềm vui, những điều tốt lành trên quê hương "Khúc nhạc miền Tây".

 

10/02/2019
Chuyên cần Trường Chuyên tỉnh

Xuân 2019 - Kết thúc năm học 2017 - 2018, Trường THPT Chuyên có 30 lượt giáo viên, cán bộ quản lý được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tặng Giấy Khen, 1 giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú; nhiều tập thể giáo viên, học sinh (HS) được Bộ GD - ĐT, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12, nhà trường có 117 em đoạt giải; có 19 giáo viên, nhân viên và 5 Tổ công tác được nhà trường khen thưởng trong dịp thi đua chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2018… 

10/02/2019
Tự hào ngành Y tế!

Xuân 2019 - Bước vào Xuân mới, ngành Y tế Hà Giang tự hào, phấn khởi khi đã góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2018 ghi đậm dấu ấn đổi mới của ngành Y tế tỉnh nhà. Ngành đã tham mưu cho BCH Đảng bộ tỉnh ban hành nhiều chương trình, đề án quan trọng như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới...

10/02/2019
"Quả ngọt" sau 2 năm thực hiện "Chi bộ kiểu mẫu gắn với xây dựng Nông thôn mới" ở Vị Xuyên

Xuân 2019 - Chi bộ là "tế bào" của Đảng, "hạt nhân" lãnh đạo ở cơ sở. Chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng phụ thuộc vào chất lượng của chi bộ. Chính vì vậy, việc khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường sức chiến đấu của chi bộ nông thôn là yêu cầu cần thiết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM)....

10/02/2019