Thêm niềm vui mừng Xuân

09:04, 30/01/2019

Xuân 2019 - Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, Nguyễn Xuân Huy, khẳng định: Năm qua, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, thu đúng, thu đủ và giảm nợ đọng; thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT cho người tham gia; kiểm soát tốt chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT…

Minh chứng điều này, Giám đốc Nguyễn Xuân Huy dẫn ra những con số đầy sức thuyết phục: Tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt trên 830 nghìn người, tăng gần 16 nghìn người so với cùng kỳ năm trước, đạt dự toán BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98,26% dân số, vượt 0,76% chỉ tiêu Chính phủ giao. Có 35.034 người tham gia BHTN, tăng 577 người so với cùng kỳ năm trước; điều đáng chú ý là các nhóm đối tượng tham gia đều tăng. Đây là kết quả rất đáng mừng, cho thấy nhận thức về BHXH, BHYT, BHTN đã được nâng lên trong các tầng lớp nhân dân.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Nguyễn Xuân Huy kiểm tra việc xét duyệt chế độ BHXH.
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Nguyễn Xuân Huy kiểm tra việc xét duyệt chế độ BHXH.

Công tác thu luôn giữ được mức ổn định, với tổng số 1.384.601 triệu đồng, đạt 100% dự toán BHXH Việt Nam giao. Trong đó, thu BHXH bắt buộc 641.502 triệu đồng; thu BHXH tự nguyện 6.433 triệu đồng; thu BHYT 697.851 triệu đồng; thu BHTN 38.815 triệu đồng.

Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được triển khai, thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi người tham gia. Đến nay, đã cấp 5.813 sổ BHXH cho người lao động, đạt tỷ lệ 99%. Công tác chi BHXH, BHYT ước thực hiện 1.587.819 triệu đồng; chi thanh toán các chế độ ngắn hạn 47.056 triệu đồng.

Việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động được thực hiện tốt; công tác quản lý đối tượng đảm bảo chặt chẽ; việc xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH được thực hiện đúng quy định, đúng chế độ và thời hạn giải quyết. Đã giải quyết 6.079 hồ sơ cho đối tượng hưởng chế độ BHXH; thực hiện quyết toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 3.975 lượt người… Điểm nổi bật là công tác giám định, kiểm soát chi phí KCB BHYT được thực hiện nghiêm túc nên chi phí KCB BHYT năm 2018 được kiểm soát tốt.

Ban Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh trao quà lưu niệm cho cán bộ về nghỉ chế độ.
Ban Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh trao quà lưu niệm cho cán bộ về nghỉ chế độ.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; lưu trữ, thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức cán bộ; thông tin tuyên truyền; ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, đã tiếp nhận và trả kết quả 150.846 lượt hồ sơ, thực hiện tư vấn 893 lượt cho các tổ chức, cá nhân; tiếp nhận mới 1.174 hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, cùng nhiều tài liệu hành chính - nghiệp vụ liên quan, được sắp xếp, phân loại đưa lên giá tầng hộp lưu trữ đúng quy định. Đã thực hiện 25 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành và liên ngành đối với 106 đơn vị, đạt 111% với kế hoạch. Toàn ngành đã tiếp 299 lượt công dân đến hỏi về chế độ, chính sách; tiếp nhận 60 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hỏi đáp chế độ BHXH, BHYT, BHTN… Công tác tuyên truyền về chính sách được BHXH tỉnh thường xuyên triển khai với nhiều hình thức phong phú; BHXH các huyện, thành phố đã thực hiện trên 120 cuộc tuyên truyền, đối thoại tại cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, phần mềm nghiệp vụ theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố đồng bộ mã số BHXH các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Công khai các thủ tục hành chính của ngành trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc nghiên cứu; duy trì hoạt động của “đường dây nóng”, kịp thời giải quyết các vướng mắc của đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trao học bổng và đồ dùng học tập cho học sinh điểm trường Tràng Hương 1, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc).
Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trao học bổng và đồ dùng học tập cho học sinh điểm trường Tràng Hương 1, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc).

Một mùa Xuân mới đang về. Những người làm BHXH tỉnh chào đón mùa Xuân bằng niềm vui về thành quả đạt được năm qua, coi đó là động lực để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong thời gian tới. Đặc biệt, tập trung vào 10 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định, trong đó chú trọng thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Quyết định số 538/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình tiến tới BHYT toàn dân; Nghị quyết số 36/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 1279/KH-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam, triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT gia đình; tăng cường quản lý và giải quyết kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động…

Bài, ảnh: Kim Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì hướng tới tăng trưởng bền vững

Xuân 2019 - Với đặc thù huyện còn  nhiều khó khăn, để đẩy mạnh kinh tế phát triển hơn nữa, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì xác định xây dựng Đảng là vấn đề then chốt, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án của tỉnh; bám sát và cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu hàng năm với những giải pháp, biện pháp cụ thể, sát thực tế…

30/01/2019