"Ý Đảng và lòng dân" là một, sự thật không thể phủ nhận, chia rẽ trong bất luận hoàn cảnh nào

14:51, 12/05/2021

BHG - Lịch sử cách mạng Việt Nam hơn 91 năm qua đã chứng minh sự thống nhất bền chặt giữa “ý Đảng” và “lòng dân”. Sự thống nhất đó là nhân tố cơ bản làm nên những thắng lợi vĩ đại, huy hoàng của dân tộc Việt Nam trong cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đó là động lực làm nên những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN hiện nay. Thực tế đó không ai có thể phủ nhận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quá trình cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định sức mạnh “dời non, lấp biển” của sự thống nhất “ý Đảng và lòng Dân”; giữa lý tưởng của Đảng với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập, tự do” của nhân dân Việt Nam; sức mạnh của sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân trong mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định chân lý: “Đảng với nhân dân là một” không phải là câu khẩu hiệu mà là bản chất mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Bản chất mối quan hệ này thể hiện tập trung ở chỗ: Lý do ra đời, tồn tại và mục tiêu hoạt động của Đảng là vì nhân dân, vì độc lập, tự do và ấm no, hạnh phúc của nhân dân; nguồn sức mạnh bất tận và vô địch của Đảng là từ nhân dân, ở trong nhân dân; Đảng là của dân, vì dân, Đảng quan tâm chăm lo đến dân. Dân một lòng, một dạ theo Đảng, chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng. Điều đó đã được biểu hiện cụ thể sinh động trong thực tiễn cách mạng Việt Nam suốt hơn chín thập niên qua, là nhân tố cơ bản, sức mạnh chủ yếu và động lực quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, mới đây trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, một số kẻ cơ hội chính trị có giật tít: “Đất nước Việt Nam là của ai?”. Bằng kinh nghiệm bồi bút và kỹ năng lươn lẹo, chúng đã xuyên tạc nhiều nội dung sai sự thật về tình hình đất nước và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với mục đích bôi nhọ, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Những luận điệu xuyên tạc kiểu này không còn xa lạ gì, ai nghe đến cũng phát chán, nhưng nhân đây cũng gửi đến “họ” đôi điều về tình hình đất nước để “họ” và đồng bọn của “họ” đừng tiếp tục dùng ngòi bút để đổi trắng thay đen, để người đời oán trách.

Thứ nhất, mọi đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam đều xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân ủng hộ.

Thực tiễn hơn 91 năm lãnh đạo cách mạng và hơn 76 năm cầm quyền của Đảng ta cho thấy, chính lịch sử dân tộc và nhân dân ta đã lựa chọn Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo, dẫn dắt dân tộc trên con đường đi tới độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Đảng đã vì dân mà ra đời, lãnh đạo cách mạng, đưa nhân dân thoát khỏi nô lệ, lầm than, vươn lên làm chủ, xây dựng cuộc sống mới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhân dân Việt Nam đã lựa chọn và trao cho Đảng Cộng sản Việt Nam quyền duy nhất lãnh đạo, duy nhất cầm quyền ở nước ta. Và nhân dân ta đã một lòng theo Đảng, đoàn kết dưới ngọn cờ của Đảng, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, những thắng lợi mang tầm thời đại. Đặc biệt, với những kết quả toàn diện mà đất nước đạt được sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam từ một đất nước nghèo, cơ sở vật chất – kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đã vươn lên trở thành một nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình thấp; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố; chính trị – xã hội ổn định, quốc phòng – an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng và tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp. Biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh diễn ra ở nhiều nơi. Trong bối cảnh hết sức khó khăn, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành các kết luận, nghị quyết, chỉ thị với phương châm “chống dịch như chống giặc”; quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả; vừa tập trung phục hồi phát triển kinh tế – xã hội, được nhân dân cả nước đồng tình, cộng đồng thế giới đánh giá cao. Nhờ vậy, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, nhưng Việt Nam được quốc tế ngưỡng mộ vừa là “ngọn hải đăng” trong chống dịch Covid-19 và “điểm sáng” trong tăng trưởng kinh tế với mức tăng GDP 2,91%, thuộc nhóm nước tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới trong năm 2020.

Thứ hai, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Điều này đã được hiến định rõ tại điều 2, Hiến pháp năm 2013. Quyền làm chủ của nhân dân không chỉ được bảo đảm bằng Hiến pháp, pháp luật, mà bằng hệ thống các phương tiện khác: Báo chí và truyền thông, các thiết chế Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua hoạt động của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị với các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện. Mọi công dân đều trực tiếp hay gián tiếp đề đạt nguyện vọng và đóng góp ý kiến của mình vào hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đơn cử, trước Đại hội XIII diễn ra (1.2021), khi dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được công bố công khai toàn văn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã có hàng triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện và được tổng hợp gửi về Trung ương để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện trước khi trình bày tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, quyền làm chủ của Nhân dân trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội từng bước được tăng cường; dân chủ đại diện, dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng, góp phần động viên các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh lao động, sản xuất, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Có thể khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Như vậy, những luận điệu xuyên tạc của “họ” đưa ra đã thể hiện rõ mưu đồ của kẻ phản động hòng chia rẽ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, làm cho dân xa rời và đối lập với Đảng, phủ nhận uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mặc dù điều đó là không thể song, mỗi cư dân mạng cần hết sức cảnh giác không để “họ” lừa bịp, lôi kéo.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng vì dân

BHG - Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và luyện rèn nên một Đảng Cộng sản Việt Nam với lý tưởng cao cả sống vì dân. Từ khi thành lập đến nay đã hơn 90 năm, Đảng ta lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam của Đảng.

 

31/01/2021
Đại hội XIII của Đảng và quyết tâm đưa đất nước ta vươn lên tầm cao mới!

BHG - Năm 1985, từ thực tế tình hình kinh tế đất nước đang lạm phát, khủng hoảng, Đảng và Nhà nước ta đã thống nhất xóa bỏ cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp, quyết tâm đổi mới, đưa đất nước thoát khỏi khó khăn. Những quyết sách quan trọng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong năm 1985 là bước chuẩn bị quan trọng để từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, tháng 12.1986, chúng ta bước vào một giai đoạn mới, thực hiện công cuộc đổi mới, thực hiện nền kinh tế thị trường, hội nhập và phát triển. 

31/01/2021
Kiên định bảo vệ chế độ chính trị

BHG - Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, Chương I với 13 điều quy định về vị trí vai trò của nhân dân; vị trí vai trò của Đảng cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội… 

30/10/2020
Duy ý chí "căn bệnh" nguy hiểm cần tránh

BHG - Ý chí là một trong những yếu tố làm nên phẩm chất, bản lĩnh của con người. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào ý chí cá nhân mà không tuân theo quy luật khách quan, hay coi ý chí là "chìa khóa vạn năng" để giải quyết mọi công việc mà không xuất phát từ thực tiễn cuộc sống thì lại là duy ý chí - một trong những biểu hiện của căn bệnh "kiêu ngạo cộng sản" dễ làm người cách mạng tự sa ngã, biến chất,  "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" – điều này hết sức nguy hiểm.

 

26/12/2020