Thạch cao trong đậu phụ nguy hiểm cho sức khỏe

07:54, 05/09/2013

HGĐT- Đậu phụ là một trong những món ăn phổ biến bởi trong đậu phụ có rất nhiều chất dinh dưỡng, dễ ăn, dễ tiêu hóa, dễ chế biến, giá thành rẻ... Tuy nhiên, hiện nay một số cơ sở sản xuất đậu phụ thường pha thêm thạch cao. Việc lạm dụng thạch cao làm đậu phụ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.


Thạch cao là chất có tác dụng đóng rắn nhanh, dễ keo tụ. Khi cho chất này vào nồi nấu đậu, thạch cao sẽ có tác động với các chất có trong đậu giúp váng đậu nổi lên nhanh và nhiều hơn. Một số công trình nghiên cứu cho thấy, hiệu suất khi cho thêm thạch cao vào nồi nước đậu sẽ giúp người sản xuất tăng được khoảng 40% váng đậu, đồng thời họ cũng sẽ thu được khoảng 70-80% váng kết tủa để làm đậu (không cho thạch cao, chỉ lấy được khoảng 30-40% váng đậu). Ngoài ra, việc sử dụng thạch cao trong quá trình kết tủa váng giúp cho các váng lấy được sẽ có kích thước hạt lớn hơn, giúp quá trình sản xuất đậu đóng bánh nhanh và dẽ dàng hơn.

 

Theo các nhà chuyên môn, thạch cao chỉ là một chất độn, không có tác dụng về mặt dinh dưỡng. Bột thạch cao là dạng chất độn không tiêu được, do đó sẽ bất lợi cho hệ tiêu hóa. Thạch cao còn là chất lắng có khối lượng nặng, khi ăn chúng sẽ tạo nên cặn canxi trong thành ruột và thận, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận ...

 

Khi mua đậu phụ phải chú ý nếu bìa của miếng đậu bị cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ bị ôxy hóa chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu càng vàng thì càng chứa nhiều thạch cao. Đậu phụ ngon là nhìn bìa đậu thấy mền mại, có màu trắng kem, không có mùi, được bảo quản trong nước sạch.


KIỀU LINH (Trung tâm TT/GDSK Soạn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn an toàn, vệ sinh lao động
HGĐT - Trong 2 ngày 29, 30.7, Sở Y tế Hà Giang phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế-Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh lao động (VSLĐ) năm 2013.
31/07/2013
Phòng ngừa tăng huyết áp
HGĐT - Huyết áp (HA) lên xuống trong những điều kiện nhất định (như chạy bộ, thể dục quá sức, mang vác nặng...) là bình thường. Tăng HA là khi HA của bạn lúc nào cũng cao hơn mức bình thường khi tim co bóp (tâm thu), hoặc lúc tim dãn ra (tâm trương). HA được gọi là tăng khi >140/90mmHg sau khi đo lặp đi lặp lại nhiều lần và đúng cách.
31/07/2013
Thành lập Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam
Các bậc cha mẹ có con tự kỷ tại Việt Nam từ nay sẽ có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong một mạng lưới thống nhất có tên Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam.
30/08/2013
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công
HGĐT- Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tạo hình niệu quản thành công cho bệnh nhân Hoàng Thị Thanh, 53 tuổi thường trú tại huyện Bắc Quang.
30/07/2013