Nỗ lực trong công tác khám và điều trị bệnh ở BVĐK huyện Quản Bạ

07:57, 08/11/2012

HGĐT- Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quản Bạ gồm có 1 Bệnh viện Trung tâm và 2 Phòng khám Đa khoa khu vực, với quy mô 100 giường bệnh. Mặc dù hoạt động trên địa bàn khó khăn, phần lớn đồng bào là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%...nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ y, bác sỹ của bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn và y đức trong công tác khám, điều trị bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.



Cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ luôn nêu cao tinh thần y đức, phục vụ nhân dân.


Dẫn chúng tôi đi tham quan tại các khoa, phòng, Bác sỹ chuyên khoa 1 Lê Minh Đức, Giám đốc bệnh viện vui vẻ cho biết: Bệnh viện hiện có tổng số 93 cán bộ, công chức viên chức công tác tại 11 khoa, phòng và 2 Phòng khám Đa khoa khu vực, trong đó có 10 bác sỹ, 1 dược sỹ Đại học, số còn lại là dược sỹ, y sỹ, nữ hộ sinh, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên trung học và các cán bộ khác. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân, Ban Giám đốc bệnh viện cùng với toàn thể cán bộ y, bác sỹ đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cơ sở khám, chữa bệnh của bệnh viện từng bước được nâng cấp, từ năm 2008 - 2012, thông qua các nguồn vốn của tỉnh, Dự án 7 tỉnh miền núi khó khăn, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, sự giúp đỡ của Ngân hàng Công thương Việt Nam, BVĐK huyện được đầu tư xây dựng nhà blốc kỹ thuật 2 tầng (gồm nhà mổ, phòng xét nghiệm, chụp X quang, nhà giặt, hấp sấy)...; xây dựng hệ thống nhà điều trị 2 tầng và đầu tư thêm nhiều trang, thiết bị chất lượng cao phục vụ cho công tác khám, điều trị bệnh cho nhân dân. Trong 10 tháng đầu năm nay, chất lượng khám, chữa bệnh và trình độ chuyên môn của các y, bác sỹ trong bệnh viện ngày càng được nâng cao. Các khoa, phòng đều thực hiện tốt quy chế chuyên môn, đảm bảo trực cấp cứu 24/24h, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn; bệnh viện đã khám, điều trị bệnh cho gần 11.000 bệnh nhân, đạt 85% so với kế hoạch năm 2012; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 4.000 lượt người; công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 90%, tăng 16% so với kế hoạch năm 2011. Tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ bệnh viện huyện về bệnh viện tỉnh giảm nhiều so với những năm trước. Số bệnh nhân hiểm nghèo được bệnh viện tiến hành hội chẩn chính xác để chẩn đoán và tìm ra phương pháp điều trị hữu hiệu, ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra; đối với bệnh nhân đã có biến chứng, bệnh viện tích cực điều trị, chăm sóc giúp bệnh nhân qua cơn nguy hiểm, hạn chế tối đa tử vong (trong 10 tháng của năm 2012 không có bệnh nhân tử vong tại bệnh viện).

 

Nhiều trang thiết bị hiện đại cũng đã được đưa vào sử dụng trong chẩn đoán và điều trị. Các loại bệnh như tắc ruột, thủng ruột, gẫy xương đùi, cắt tử cung, gẫy xương hàm, mặt, mổ cấp cứu... trước đây phải chuyển tuyến thì nay đội ngũ cán bộ bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công. Công tác cấp phát thuốc được thực hiện tốt, cung ứng đủ, kịp thời, đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị bệnh của nhân dân. Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Dự án 7 tỉnh miền núi khó khăn và sự ủng hộ của cán bộ, các đơn vị doanh nghiệp trong huyện, hệ thống bếp ăn tình thương ở bệnh viện trung tâm và 2 Phòng khám Đa khoa khu vực Đông Hà, Tùng Vài hoạt động có hiệu quả, trung bình phục vụ miễn phí khoảng 50 xuất ăn/ngày, với số tiền ăn 25.000 đồng xuất/ngày; các bệnh nhân nghèo còn được hỗ trợ 120.000 đồng/1 đợt điều trị, qua đó tạo nhiều thuận lợi, giúp các bệnh nhân nghèo giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Cùng với hoạt động chuyên môn, Ban Giám đốc bệnh viện thường xuyên tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nội quy, quy chế của bệnh viện, không ngừng nâng cao thái độ phục vụ người bệnh; quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, y, bác sỹ được nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ tay nghề, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay BVĐK huyện Quản Bạ cũng gặp không ít khó khăn do thiếu bác sỹ, thiếu cán bộ có kinh nghiệm; một số chuyên khoa như X quang, xét nghiệm, hồi sức cấp cứu còn thiếu cán bộ chuyên môn... Nếu theo tiêu chuẩn thì BVĐK huyện Quản Bạ có tối thiểu từ 20 - 25 bác sỹ, nhưng hiện tại bệnh viện chỉ có 11 bác sỹ, trong đó 2 bác sỹ làm công tác quản lý nên nhiều khi bệnh viện phải huy động cả lực lượng y sỹ tham gia vào quá trình điều trị.

 

Với mục tiêu đến năm 2015 đưa BVĐK huyện Quản Bạ đạt 150 giường bệnh, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ BVĐK huyện Quản Bạ rất mong các ngành chức năng của tỉnh, Sở Y tế quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho bệnh viện và có chính sách đãi ngộ cụ thể cho các bác sỹ tăng cường hoặc tham gia công tác lâu dài tại vùng cao, thu hút được cán bộ từ nơi khác đến công tác tại tỉnh ta nói chung và huyện Quản Bạ nói riêng.


HOÀNG NGỌC

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hoan tuyên truyền viên Dân số năm 2012
HGĐT- Ngày 27.9, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức Liên hoan tuyên truyền viên dân số năm 2012. Tham gia Liên hoan có 11 đội với trên 50 thành viên đến từ Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.
28/09/2012
Quang Bình mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”
HGĐT- Sáng ngày 28.9, tại xã Tân Bắc, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống bệnh dại”. Tham dự có hơn 600 đại biểu các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang huyện Quang Bình, nhân dân, học sinh trong khu vực xã Tân Bắc; lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.
28/09/2012
Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Ngày 26.9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở y tế phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác truyền thông Dân số - KHHGĐ năm 2012.
26/09/2012
Dự phòng lao cho bệnh nhân HIV/AIDS
HGĐT- HIV tấn công phá huỷ lympho CD4 dẫn đến cơ thể suy giảm sức chống lại sự phát triển của vi khuẩn lao làm cho bệnh Lao tăng tốc phát triển, rút ngắn thời gian chuyển từ nhiễm Lao sang bệnh. Người nhiễm HIV có nguy cơ bị bệnh Lao gấp từ 10 đến 30 lần người không nhiễm. Ở người nhiễm HIV, bệnh Lao thường tiến triển nhanh và lan tràn.
25/09/2012